เวียนหัวบ่อย ๆ ต้องระวัง เพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนโรคร้ายได้

ฟรี คลังภาพถ่ายฟรี ของ นอนหลับ, ผู้หญิง, พื้นที่ทำงาน คลังภาพถ่าย

 

อาการเวียนหัวเป็นอาการเจ็บป่วยที่มักจะถูกมองข้าม เพราะคิดว่าอาจเกิดจากความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า หรือแค่พักผ่อนไม่เพียงพอ แต่อันที่จริงแล้วใครที่มีอาการเวียนหัวบ่อย ๆ ต้องระวังเพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคร้ายได้ ไปดูกันว่ามีโรคร้ายอะไรบ้างที่มีอาการเวียนหัวเป็นสัญญาณเตือน

โรคแพ้ภูมิตัวเอง

เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของภูมิคุ้มกัน ที่ภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานผิดปกติ ไปต่อต้านและทำลายเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกาย หรือที่คนไทยเรียกกันว่าโรคพุ่มพวง โดยอาการเบื้องต้นของโรคแพ้ภูมิตัวเอง ผู้ป่วยจะรู้สึกเหนื่อยง่าย ไม่มีแรง มีอาการเวียนหัวบ่อย ๆ ร่วมด้วย มีผื่นแดงขึ้นตามใบหน้า และผมร่วง นอกจากนี้อาการเวียนหัวในผู้ป่วยโรคแพ้ภูมิตัวเอง ก็เป็นอาการที่น่าเป็นห่วง เพราะอาจเกิดอาการแทรกซ้อนที่ระบบสมองและระบบประสาทส่วนกลางได้

โรพาร์กินสัน

โรคนี้ส่วนมากจะพบในผู้สูงอายุ แต่ถึงอย่างนั้นวัยอื่นก็ยังมีโอกาสเป็นได้อยู่ดี โดยอาการเบื้องต้นของโรคพาร์กินสัน ผู้ป่วยจะมีอาการสั่น เคลื่อนไหวช้าลงกว่าปกติ กล้ามเนื้อแข็งเกร็ง และเสียการควบคุมในการทรงตัว และยังมีอาการแทรกซ้อนที่ทำให้ความดันโลหิตเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทำให้เกิดอาการเวียนหัวและหน้ามืดเป็นประจำ ถึงแม้ว่าอาการเวียนหัวจะไม่ใช่อาการของโรคพาร์กินสันโดยตรง แต่ทั้งนี้ผู้ที่มีอาการเวียนหัวบ่อย ๆ ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ

 

ภาวะเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ

หรือที่เรียกว่าภาวะสมองขาดเลือด เกิดจากการอุดตันของเส้นเลือด ทำให้ออกซิเจนและสารอาหารในเลือดไปเลี้ยงที่สมองไม่เพียงพอ หากปล่อยไว้โดยไม่ได้ทำการรักษาเซลล์สมองอาจตายได้ อาการเบื้องต้นของภาวะเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ได้แก่ เวียนหัวบ่อย ๆ มองเห็นไม่ชัด คลื่นไส้อาเจียน แขนขาอ่อนแรง หากมีอาการทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเฉียบพลัน ควรรีบไปพบแพทย์ทันที ถ้าทำการรักษาได้ทันโอกาสที่เซลล์สมองตายจะลดลง และรักษาโรคนี้ให้หายได้

 

โรคเบาหวาน

โรคเบาหวานก็มีอาการวิงเวียนศีรษะได้เหมือนกัน ซึ่งอาการเวียนหัวของผู้ป่วยโรคเบาหวาน เกิดจากการที่น้ำตาลในเลือดต่ำ จึงทำให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานเกิดอาการเวียนหัวบ่อย มือสั่น ใจสั่น เหงื่อออกมากกว่าปกติ หากอาการรุนแรงมากอาจถึงขั้นหมดสติได้ ผู้ป่วยโรคเบาหวานต้องระวังไม่ให้เกิดอาการน้ำตาลในเลือดสูง และน้ำตาลในเลือดต่ำทั้งคู่ เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับตัวผู้ป่วยเอง และถ้าหากรู้ตัวว่าป่วยเป็นโรคเบาหวานก็ไม่ควรที่จะรักษาด้วยตนเอง ควรที่จะได้รับการดูแลจากแพทย์ และทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง

 

โรคความดันโลหิตสูง

ในระยะเริ่มแรกโรคความดันโลหิตสูง จะแสดงอาการออกมาไม่ชัดมากนัก แต่จะรู้ได้ก็ต่อเมื่อคุณมีการวัดความดันเป็นประจำ ผู้ที่มีความดันโลหิตสูงจะมีค่าความดันโลหิตค่าบน อยู่ที่เท่ากับหรือมากกว่า 140 มิลลิเมตรปรอท และมีค่าความดันโลหิตค่าล่างเท่ากับหรือมากกว่า 90 มิลลิเมตรปรอท และอาการที่ชวนสงสัยให้น่าคิดว่ากำลังอยู่ในภาวะความดันโลหิตสูงหรือไม่ คือการที่คุณรู้สึกเวียนหัวบ่อย คลื่นไส้ อาเจียน ถ้าเกิดมีอาการที่น่าสงสัยดังกล่าว ให้คุณรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพโดยด่วน

รู้อย่างนี้แล้วใครที่เวียนหัวบ่อย ๆ ต้องไม่นิ่งนอนใจ เพราะอาจไปตรงกับโรคร้ายต่าง ๆ ได้ ควรเข้ารับการปรึกษาจากแพทย์โดยเร็วที่สุด เพราะถ้าหากเป็นโรคร้ายจริง การตรวจพบเจอโรคเร็วยิ่งทำให้รักษาโรคได้ทัน และอีกหนึ่งความอุ่นใจ ควรทำประกันสุขภาพไว้เพื่อที่จะได้ช่วยดูแลคุณเมื่อยามเจ็บป่วย ขอแนะนำประกันสุขภาพที่ Rabbit Care ที่มีแผนความคุ้มครองให้คุณเลือกได้ตามความต้องการ ช่วยเหมาจ่ายค่ารักษา ได้รับความคุ้มครอง IPD และ OPD สูงสุด 100 ล้านบาท และยังมีบริการ “ปรึกษาคุณหมอออนไลน์” หากเกิดอาการไม่สบายก็สามารถสอบถามได้เบื้องต้น พร้อมใบสั่งยาออนไลน์ เพื่อให้ไปรับยากับร้านเภสัชกรใกล้บ้าน หรือจะเลือกใช้บริการส่งยาถึงบ้านท่าน PharmCare ก็ได้เช่นกัน  เข้ามาดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://rabbitcare.com/health-insurance